Nên ăn loại thực phẩm nào để bổ sung Vitamin A?

Vitamin A là một trong những dưỡng chất thiết yếu trong việc duy trì thị lực, tăng trưởng cơ thể, chức năng miễn dịch và sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, nó còn giúp điều chỉnh các yếu tố tăng trưởng tế bào da, thúc đẩy sự biệt hóa biểu bì, ức chế hình thành androgen cũng như ức chế hoạt động của tuyến bã nhờn.

Đặc biệt, đối với trẻ em, VitaminA lại càng quan trọng vì nó tham gia vào chức năng nhìn của mắt trong điều kiện ánh sáng yếu. Trẻ dưới 12 tháng cần 100.000 đơn vị vitaminA cho mỗi 6 tháng. Con số đó với trẻ 12 -36 tháng tuổi là 200.000 đơn vị. Sữa mẹ chứa đủ vitamin A cho trẻ đến 6 tháng tuổi, nhưng sau đó cũng cần phải bổ sung thêm các thực phẩm giúp trẻ hấp thụ hàm lượng chất A khác nữa.

Dưới đây là các loại hoa quả có hàm lượng A cao, đáp ứng nhu cầu bổ sung dinh dưỡng mỗi ngày cho bạn:

>> Xem thêm: Lợi Ích Của Việc Uống Nước Ép Trái Cây Mỗi Ngày

1. Cà rốt

Các vitamin A trong cà rốt có ở dạng beta-carotene, một chất chống oxy hóa lành mạnh. Ăn nhiều cà rốt mỗi ngày có thể cải thiện độ tinh nhanh cho mắt của bạn. Một nửa cốc cà rốt sống chứa 459 mcg vitamin A. Chỉ với 26 calo mỗi phần, cà rốt tạo ra một món ăn nhẹ, lại tốt cho sức khỏe.

Cà rốt cũng rất giàu chất xơ, ngăn ngừa táo bón và tốt cho đường ruột. Cà rốt được chế biến rất dễ dàng và đa dạng. Bạn có thể dùng để ăn sống, làm món rau hằng ngày, hoặc ép lấy nước để uống.

>> Xem thêm: Máy Ép Hoa Quả Chậm GT-J203

Nên ăn loại thực phẩm nào để bổ sung Vitamin A?

2. Cà chua

Cà chua cũng là nguồn dưỡng chất vitamin A dồi dào mà lại chứa ít calo. Một quả cà chua trung bình sẽ cung cấp khoảng 20% lượng nhu cầu vitamin A trong ngày. Một phần ba cốc nước ép cà chua chứa tới 42 mcg vitaminA.

Cà chua cũng là một nguồn vitamin C và lycopene – những chất chống oxy hóa có giá trị tuyệt vời cho cơ thể của bạn.

>> Xem thêm: Máy Ép Hoa Quả GERTECH GT-001

Nên ăn loại thực phẩm nào để bổ sung Vitamin A?

3. Ớt chuông

Nửa chén ớt chuông đỏ cung cấp 117 mcg vitamin A. Khẩu phần này chỉ chứa 19 calo và rất giàu vitamin C, vitamin B-6 và folate. Nó hoàn toàn có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu vitamin A trong bữa ăn hằng ngày của bạn.

Ớt chuông còn là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa như capsanthin hay quercetin. Chúng có đặc tính chống viêm và kháng histamine.

>> Xem thêm: Máy Xay Nấu Bốn Mùa GT-002

Nên ăn loại thực phẩm nào để bổ sung Vitamin A?

4. Bí ngô

Một miếng bí ngô có chứa 488 mcg vitaminA nhờ hàm lượng beta carotene rất lớn. Bên cạnh đó, bí ngô cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tốt, ngăn ngừa các bệnh về mắt như vitamin C, lutein và zeaxanthin. Bí ngô còn bổ sung rất nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa của bạn.

>> Xem thêm: Máy Xay Đa Năng Độ Ồn Thấp GT-006

Nên ăn loại thực phẩm nào để bổ sung Vitamin A?

5. Gan

Gan là một nguồn dưỡng chất đáng ngạc nhiên của nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Gan cung cấp rất nhiều dưỡng chất như: đồng, vitamin B2, B12, sắt, folate và choline tốt. Gan động vật cực giàu vitamin A, đặc biệt là gan bò. Một khẩu phần 85 gram gan bò xào có chứa 6.582 microgam (mcg) vitamin A.

Gan cá cũng là nguồn vitamin A tuyệt vời với 1 muỗng canh dầu gan cá tuyết cung cấp 4.080 mcg vitamin A. Dầu cá là một nguồn axit béo omega-3 phong phú nhất, giúp chống viêm, bảo vệ tim mạch.

6. Khoai lang

Một củ khoai lang nướng cung cấp 1.403 mcg vitamin A. Vitamin A có trong loại rau củ này ở dạng beta carotene. Một số nghiên cứu cho thấy vitamin A dưới dạng này có thể bảo vệ cơ thể chống lại ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Ngoài ra, khoai lang cũng ít calo và không có chất béo. Chúng là nguồn cung cấp vitamin B-6, vitamin C và kali rất tốt. Khoai lang có nhiều chất xơ và với chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

7. Rau xanh

Các loại rau lá xanh đều chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi, sắt, vitamin C và K. Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời. Rau xanh có thể giúp loại bỏ các rối loạn liên quan đến da. Chúng lại chứa ít calo, giàu chất dinh dưỡng và rất dễ chế biến.

Tin Liên Quan